Cảm ơn đã ghé thăm Bloger của Tùng Chim Yến

Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Ảnh hưởng của yếu tố "Mùa" đến quá trình gọi chim


Ảnh hưởng của yếu tố "Mùa" đến quá trình gọi chim

Yếu tố "Mùa" mà tôi muốn nói đến đó là "Mùa" của thời tiết khí hậu và "Mùa" sinh sản của chim yến.

Ảnh hưởng của yếu tố "Mùa" đến quá trình gọi chim yến như thế nào? Đây là một câu hỏi mà tôi được hỏi nhiều của nhiều bạn muốn tìm hiểu về nuôi chim yến và của chủ những nhà nuôi chim yến.

1. "Mùa" thời tiết khí hậu

Trong quá trình quan sát những nhà nuôi chim yến và những vùng đi ăn của chim yến bước đầu cho thấy sự thay đổi thời tiết làm cho chim yến thay đổi vùng kiếm thức ăn. Khi thời tiết thay đổi cũng làm cho số lượng xuất hiện của chim tại một địa điểm nhất định cũng thay đổi.

Vì vậy trong quá trình gọi chim vào những mùa có sự thay đổi thường xuyên về thời tiết như lúc nắng gắt, lúc mưa, lúc gió ... là rất khó khăn. Theo tôi để đảm bảo dụ được chim yến vào nhà ở thì thời tiết phải đảm bảo ổn định khoảng trên 10 ngày.


2. "Mùa" sinh sản của chim yến

Như chúng ta đã biết chim yến rất trung thành, khi đã vào nhà ở thì rất khó bỏ đi. Do đó quá trình dụ chim yến là quá trình dụ những con chim non chưa trưởng thành. Vì vậy yếu tố mùa sinh sản ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công trong quá trình dụ chim.


Chu kỳ sinh sản của chim yến ở vùng Sarawat - Bảng này được chụp từ "Swiftlets of Borneo - Builder of Edible Birdnest"
Hiện nay tôi đang nghiên cứu về những mùa sinh sản của chim yến. Bước đầu cho thấy "Mùa" sinh sản của chim yến của khu vực miền Trung (Quảng Ngãi) và miền Nam (Sài Gòn) có sự chênh lệch nhau. Theo tôi nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết của 2 vùng này khác nhau rõ rệt.
 Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét