Cảm ơn đã ghé thăm Bloger của Tùng Chim Yến

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Những điều cần quan tâm khi xây dựng nhà nuôi chim yến

Những điều cần quan tâm khi xây dựng nhà nuôi chim yến
____________

1. Môi trường sinh sống:
a. Môi trường sống vĩ mô: là môi trường sống thích hợp để chim đến kiếm mồi. Chim yến cần một môi trường có 50% cây thấp khoảng 1m như bụi cây, cỏ tranh, đồng lúa, 30% cây cao dưới 5m, 20% mặt nước thoáng – vào khoảng 4g -5g chiều chim bay về để tắm và uống nước. Do vậy nên các nhà chim nên thường ở gần các sông rạch.
b. Môi trường sống vi mô: là nơi chim trở về để nghỉ, ngủ, đu bám và làm tổ sinh sản nuôi con. Đó là một nơi mờ tối và yên tĩnh để chim cảm thấy an toàn. Nơi đó phải có điều kiện nhiệt độ từ 27-290C , ẩm độ 80-95%, ánh sáng từ tối đến mờ tối, có đối lưu không khí và thoáng mát. Nhà nuôi yến nếu được xây dựng tốt và đúng hướng sẽ làm đàn chim phát triển nhanh, ngược lại chất lượng nhà nuôi yến xấu, không đúng hướng thì số lượng đàn chim có thể giảm xuống.
2. Tập tính sinh sống:
Chim sống thành cặp, đường bay đi bay về tổ ít khi thay đổi và khá ổn định. Chúng thường bay theo hướng Tây và Tây Bắc vào đất liền kiếm ăn. Một số khác thì bay vào đất liền theo hướng Tây và Tây Nam. Vùng kiếm ăn có thể thay đổi theo ngày, theo mùa.
Chim không thích làm tổ ở độ cao trên 500m so với mặt nước biển. Chúng có đặc điểm lượn quay vòng với một đường kính tối thiểu là 4m và khó bẻ quặt đường chim bay khi muốn đổi hướng, nên gian phòng chim ở phải rộng. Nếu gian phòng hẹp thì phòng phải có chiều cao. Chim có đặc trưng là thích làm tổ cắt ngang đường chim bay và ít làm tổ ở khu vực giữa phòng, khắc phục được điều này sẽ giúp tăng sản lượng trong phòng ở của chim.
3. Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng nhà yến:
- Khi làm nhà yến phải chọn địa điểm tốt nhất, không được hời hợt vì đây là yếu tố quyết định hàng đầu cho sự thành công. Địa điểm phải bao gồm: môi trường sống vi mô của chim yến, thời tiết, số lượng đàn yến, các điều kiện của vùng bay cho chim yến. Sau khi chọn địa điểm, cần thu thập thông tin dữ liệu liên quan sau đó tiến hành thiết kế kiến trúc căn nhà như sau: kích thước, phân chia phòng, giàn khung, các yếu tố phụ trợ…
- Điều kiện khí hậu, khuôn viên và môi trường:
+ Kết cấu nhà: vùng nóng trên 270C, lạnh dưới 260C: theo kinh nghiệm một số nước ( Thái Lan, Indonesia, Mã Lai ) thì nhà yến được phân chia làm hai vùng: vùng nhiệt độ cao trên 270C và vùng nhiệt độ thấp dưới 260C.
. Vùng khí hậu nóng trên 270C: kết cấu nhà sao cho nhiệt độ bên trong từ 27-290C.
. Vùng khí hậu lạnh dưới 260C: kết cấu nhà sao cho nhiệt độ bên trong cũng từ 27-290C.
. Vùng trung gian; cần có sự kết hợp trong kết cấu xây dựng.
+ Vật liệu: không bắt buộc chỉ cần phù hợp theo điều kiện của địa phương.
+ Kiểu dáng và kích thước nhà yến: kiểu dáng và kích thước nhà yến tùy thuộc vào độ rộng của khuôn viên đất xây dựng nhà yến ( đất càng rộng càng dễ chọn ra dạng nhà có năng suất hơn ). Nhà yến lý tưởng phải có vùng bay lượn tốt./.

1 nhận xét: